Thứ Sáu, 16 tháng 3, 2012

Tinh trang bat chet khach du lich Chinh quyen khong the ngoai cuoc

Mặc dù có nhiều năm kinh nghiệm đối phó với các kiểu "chém đẹp" ở những khu du lịch, nhưng nhiều du khách vẫn không thoát khỏi các chiêu "móc túi" của những người kinh doanh dịch vụ.

Tinh trang

Hồi chuông báo động

Anh Nguyễn Văn Vinh, ngõ 85 đường Nguyễn Lương Bằng kể:"Dù đã rất cẩn thận khi đi lễ chùa Hương nhưng rút cục vẫn bị "chém đẹp". Thuê hai chiếc chiếu để ăn uống nghỉ ngơi trong khoảng một giờ đồng hồ giá 50.000 đồng/chiếc. Gọi thêm 2 đĩa muối ớt bị "chém" tới 30.000 đồng/2 đĩa".

Không chỉ ở chùa Hương mới diễn ra tình trạng này mà ở hầu hết các điểm tham quan cũng trong tình trạng tương tự. Nhiều địa điểm, khách du lịch không khỏi ngạc nhiên khi chủ quán thu thêm tiền chỗ ngồi, tiền khăn ăn… Ngay tại Hà Nội, người dân phố cổ cũng không lạ với hình ảnh mấy bà hàng rong ép khách quốc tế dùng quang gánh làm đạo cụ chụp ảnh với giá 5 - 10 USD/lần chụp ảnh.

Anh Phùng Văn Khải, Phó Giám đốc Công ty du lịch Viettrantour than phiền: Những dịp lễ, Tết nhiều khách sạn tư nhân cũng có kiểu tăng giá vô tội vạ, "chặt chém" du khách. Tại Sapa vào dịp lễ, tết giá phòng khách sạn loại 1 - 2 sao thường tăng gấp đôi ngày thường. Đó là chưa kể giá dịch vụ ăn uống, vận tải cũng tăng lên đáng kể. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc xây dựng giá tour, thu hút khách.

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn nhìn nhận: "Đây là một vấn đề nhức nhối, làm phương hại uy tín của ngành du lịch, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính hấp dẫn của điểm đến Việt Nam".

Cơ quan chức năng sớm vào cuộc

Đểdẹp bỏ "vấn nạn" trên rất cần sự vào cuộc tích cực của ngành du lịch và các địa phương, thế nhưng đến nay hoạt động này vẫn hầu như để ngỏ.

Ông Phạm Trung Lương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho rằng: Lực lượng "bắt chẹt" du khách phần lớn là người địa phương, chẳng lẽ người dân biết mà chính quyền sở tại không biết để xử lý? Nếu không ý thức được điều đó, việc ngăn chặn nạn đeo bám khách vẫn chỉ là "bắt cóc bỏ đĩa".

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, tại một số địa phương như Bà Rịa - Vũng Tàu, Hội An… mặc dù đã đưa ra nhiều giải pháp như niêm yết số điện thoại, địa chỉ cần liên hệ lực lượng chức năng đến giải quyết nhưng những pano, áp phích này có quá ít, lại đặt những nơi khuất rất khó nhìn thấy. Ngay cả trên trang web chính thức của ngành du lịch và sở văn hóa - thể thao & du lịch các địa phương cũng không hề có thông tin cảnh báo các thủ đoạn gian lận để du khách tham khảo. Điều đó cho thấy ngành du lịch chưa tỏ rõ vai trò quản lýcủa mình.

Theo ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch TP Hồ Chí Minh, những thời điểm cả nước tập trung làm quyết liệt thì ngăn chặn được phần nào, nhưng chỉ cần buông lỏng là nạn đeo bám, "chặt chém" du khách lại đâu vào đấy. Điều đó cho thấy các cấp chính quyền địa phương có vai trò quan trọng trong việc dẹp "vấn nạn" này. Bên cạnh đó, quy định xử phạt những hành vi này còn quá nhẹ nên những đối tượng "cò mồi" nhờn luật.

Để hạn chế vấn nạn này, nhiều chuyên gia ngành du lịch cho rằng, tại các vùng du lịch trọng điểm nên xây dựng "Trung tâm du khách" giải quyết quyền lợi cho du khách khi sự cố xảy ra. Bên cạnh đó nhà nước nên thành lập cảnh sát du lịch với những quy chế pháp luật thích hợp. Tuy nhiên, muốn ngăn chặn được tình trạng này trước mắt ngành du lịch cần bắt buộc hướng dẫn viên phải đưa khách đi đúng với lộ trình tour đã lập ra. Từ đó hạn chế việc hướng dẫn viên "bắt tay" với các cửa hàng kinh doanh "chặt chém" khách để hưởng tiền hoa hồng.

Cùng với đó, ngành du lịch cũng phải xây dựng một chương trình chiến lược đặc thù từng địa phương, hạn chế tình trạng "kêu gọi" chung chung trong việc quản lý điểm đến, chất lượng dịch vụ. Nhà nước đẩy nhanh việc áp dụng Luật Du lịch vào thực tiễn, bố sung, hoàn thiện cho phù hợp với từng thời điểm nhất định.


Theo www.baomoi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét